1. การวิเคราะห์สถานการณ์ โดยที่การวิเคราะห์สถานการณ์จะต้องคำนึงถึง
· สภาพแวดล้อมภายใน (การกำหนด การตรวจสอบทางการตลาด
และส่วนประสมทางการตลาด· สภาพแวดล้อมภายนอก (การวิเคราะห์ตลาด และการตลาดแบบมหภาคและจุลภาค)
2. การวิเคราะห์ SWOT Analysis (จุดแข็ง
จุดอ่อน โอกาส อุปสรรค)จึงจะสามารถกำหนดวัตถุประสงค์ และวิธีการดำเนินงานได้
3. การกำหนดกลยุทธ์ โดยการกำหนด STP (Segmentation Targeting
Positioning) เพื่อที่จะนำไปกำหนดยุทธวิธีทางการตลาด โดยที่ การกำหนดยุทธวิธีทางการตลาดจะต้องเกี่ยวข้องกับ
·
4P (ผลิตภัณฑ์ การกำหนดราคา ช่องทางการจัดจำหน่ายและการส่งเสริมทางการตลาด)· 7P (ผลิตภัณฑ์ การกำหนดราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด บุคลากร ลักษณะทางกายภาพ และการจัดการกระบวนการ)
ซึ่งหากดำเนินงานในกระบวนการดังกล่าวเสร็จสิ้น จะนำไปสู่การปฏิบัติ ซึ่งการดำเนินงานทั้งหมดจะต้องมีการติดตามตรวจสอบ และประเมินผลการดำเนินงานให้เป็นไปตามแผน ที่ได้กำหนด เพื่อจะได้นำไปปรับในส่วนของวัตถุประสงค์
4. การวิเคราะห์สถานการณ์ Five Force Model การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางด้านการแข่งขันมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง
โดยเฉพาะอย่างยิ่งการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในอุตสาหกรรม ดังนั้นเราจึงต้องมีการใช้
Model ในการวิเคราะห์ ซึ่งประกอบด้วย 1. วิเคราห์การเข้าสู่ตลาดใหม่ 2. วิเคราะห์กำลังซื้อของผู้ซื้อ
3. วิเคราะห์คู่แข่งขัน 4. วิเคราะห์ผู้ส่งวัตถุดิบ
5. วิเคราะห์สินค้าที่มีการทดแทนกัน
5. BCG Matrix เป็นการวิเคราะห์สถานการณ์ในผลิตภัณฑ์
4 รูปแบบ โดยการใช้การวิเคราะห์ 2 ด้านคือ
ด้านการเจริญเติบโตทางการตลาด (เปรียบเทียบกับตลาดภายนอก)
และด้านส่วนครองตลาด (เปรียบเทียบกับคู่แข่งขัน)
โดยผลิตภัณฑ์ทั้ง 4 รูปแบบมีดังนี้
·
Star สิ้นค้าที่มีอัตราการเจริญเติบโตทางด้านการตลาดสูง
และส่วนครองตลาดสูงอีกด้วย ซึ่งเราจะต้องทำให้เกิด Brand Awareness · Question Mark สินค้าที่มีอัตราการเจริญเติบโตทางการตลาดสูง แต่มีส่วนครองตลาดต่ำ ซึ่งเราจะต้องทำให้เกิด Brand Loyalty
· Cash Cow สินค้าที่มีอัตราการเจริญเติบโตทางการตลาดต่ำ แต่มีส่วนครองตลาดสูง
· Dogs สินค้าที่อัตราการเจริญเติบโตทางการตลาดต่ำ และมีส่วนครองตลาดต่ำอีกด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น