วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Strategic marketing planning

กระบวนการการวางแผนการตลาด (The Marketing Plan Process) ประกอบด้วย
 


1.  การวิเคราะห์สถานการณ์ โดยที่การวิเคราะห์สถานการณ์จะต้องคำนึงถึง
·       สภาพแวดล้อมภายใน (การกำหนด การตรวจสอบทางการตลาด และส่วนประสมทางการตลาด
·       สภาพแวดล้อมภายนอก (การวิเคราะห์ตลาด และการตลาดแบบมหภาคและจุลภาค)

2.  การวิเคราะห์ SWOT Analysis (จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส อุปสรรค)จึงจะสามารถกำหนดวัตถุประสงค์ และวิธีการดำเนินงานได้
 
3.  การกำหนดกลยุทธ์ โดยการกำหนด STP (Segmentation Targeting Positioning) เพื่อที่จะนำไปกำหนดยุทธวิธีทางการตลาด โดยที่ การกำหนดยุทธวิธีทางการตลาดจะต้องเกี่ยวข้องกับ
·       4P (ผลิตภัณฑ์ การกำหนดราคา ช่องทางการจัดจำหน่ายและการส่งเสริมทางการตลาด)
·       7P (ผลิตภัณฑ์ การกำหนดราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด บุคลากร ลักษณะทางกายภาพ และการจัดการกระบวนการ)
ซึ่งหากดำเนินงานในกระบวนการดังกล่าวเสร็จสิ้น จะนำไปสู่การปฏิบัติ ซึ่งการดำเนินงานทั้งหมดจะต้องมีการติดตามตรวจสอบ และประเมินผลการดำเนินงานให้เป็นไปตามแผน ที่ได้กำหนด เพื่อจะได้นำไปปรับในส่วนของวัตถุประสงค์

4.  การวิเคราะห์สถานการณ์ Five Force Model การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางด้านการแข่งขันมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในอุตสาหกรรม ดังนั้นเราจึงต้องมีการใช้ Model ในการวิเคราะห์ ซึ่งประกอบด้วย 1. วิเคราห์การเข้าสู่ตลาดใหม่ 2. วิเคราะห์กำลังซื้อของผู้ซื้อ 3. วิเคราะห์คู่แข่งขัน 4. วิเคราะห์ผู้ส่งวัตถุดิบ 5. วิเคราะห์สินค้าที่มีการทดแทนกัน

5.  BCG Matrix เป็นการวิเคราะห์สถานการณ์ในผลิตภัณฑ์ 4 รูปแบบ โดยการใช้การวิเคราะห์ 2 ด้านคือ ด้านการเจริญเติบโตทางการตลาด (เปรียบเทียบกับตลาดภายนอก) และด้านส่วนครองตลาด (เปรียบเทียบกับคู่แข่งขัน) โดยผลิตภัณฑ์ทั้ง 4 รูปแบบมีดังนี้
·       Star สิ้นค้าที่มีอัตราการเจริญเติบโตทางด้านการตลาดสูง และส่วนครองตลาดสูงอีกด้วย ซึ่งเราจะต้องทำให้เกิด Brand Awareness
·       Question Mark สินค้าที่มีอัตราการเจริญเติบโตทางการตลาดสูง แต่มีส่วนครองตลาดต่ำ ซึ่งเราจะต้องทำให้เกิด Brand Loyalty
·       Cash Cow สินค้าที่มีอัตราการเจริญเติบโตทางการตลาดต่ำ แต่มีส่วนครองตลาดสูง
·       Dogs สินค้าที่อัตราการเจริญเติบโตทางการตลาดต่ำ และมีส่วนครองตลาดต่ำอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น