วันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

พฤติกรรมผู้บริโภค


พฤติกรรมผู้บริโภค
หมายถึง กระบวนการตัดสินใจ ซึ่งจะเป็นการปฏิบัติที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการตัดสินใจเลือกซื้อ และการใช้สินค้า หรือบริการต่าง
ตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อ ประกอบด้วย
1.
ปัจจัยทางวัฒนธรรม
2.
ปัจจัยทางสังคม
3.
อิทธิพลจากบุคคล
4.
ครอบครัว
5.
สถานการณ์
กระบวนการตัดสินใจของผู้บริโภค
1.
เล็งเห็นปัญหา หรือตระหนังถึงความต้องการ
2.
เสาะแสวงหาข่าวสาร
3.
ประเมินค่าทางเลือกการตัดสินใจซื้อ
4.
ตัดสินใจซื้อ
5.
ผล หรือการบริโภค
6.
การประเมินผลหลังการบริโภค คือ พอใจ/ไม่พอใจ

สิ่งกระตุ้น
ถือว่าเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ และการซื้อซ้ำ ประกอบด้วย
สิ่งกระตุ้นทางการตลาด
1. ผลิตภัณฑ์
2. ราคา
3. ช่องทางการจัดจำหน่าย
4. การส่งเสริมทางการตลาด
สิ่งกระตุ้นอื่นๆ
1. เศรษฐกิจ
2. เทคโนโลยี
3. การเมือง
4. วัฒนธรรม
ซึ่งสิ่งกระตุ้นต่างๆที่เกิดขึ้นจะส่งผลไปยังความทรงจำของผู้บริโภค ทำให้เกิดกระบวนการ เล็งเห็นปัญหา หรือตระหนักถึงความต้องการ ขึ้นอีกครั้งในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น