พฤติกรรมผู้บริโภค
หมายถึง กระบวนการตัดสินใจ ซึ่งจะเป็นการปฏิบัติที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการตัดสินใจเลือกซื้อ และการใช้สินค้า หรือบริการต่าง ๆ
ตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อ ประกอบด้วย
1. ปัจจัยทางวัฒนธรรม
2. ปัจจัยทางสังคม
3. อิทธิพลจากบุคคล
4. ครอบครัว
5. สถานการณ์
กระบวนการตัดสินใจของผู้บริโภค
1. เล็งเห็นปัญหา หรือตระหนังถึงความต้องการ
2.เสาะแสวงหาข่าวสาร
3. ประเมินค่าทางเลือกการตัดสินใจซื้อ
4. ตัดสินใจซื้อ
5. ผล หรือการบริโภค
6. การประเมินผลหลังการบริโภค คือ พอใจ/ไม่พอใจ
ตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อ ประกอบด้วย
1. ปัจจัยทางวัฒนธรรม
2. ปัจจัยทางสังคม
3. อิทธิพลจากบุคคล
4. ครอบครัว
5. สถานการณ์
กระบวนการตัดสินใจของผู้บริโภค
1. เล็งเห็นปัญหา หรือตระหนังถึงความต้องการ
2.เสาะแสวงหาข่าวสาร
3. ประเมินค่าทางเลือกการตัดสินใจซื้อ
4. ตัดสินใจซื้อ
5. ผล หรือการบริโภค
6. การประเมินผลหลังการบริโภค คือ พอใจ/ไม่พอใจ
สิ่งกระตุ้น
ถือว่าเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ และการซื้อซ้ำ ประกอบด้วย
สิ่งกระตุ้นทางการตลาด
1. ผลิตภัณฑ์
2. ราคา
3. ช่องทางการจัดจำหน่าย
4. การส่งเสริมทางการตลาด
สิ่งกระตุ้นอื่นๆ
1. เศรษฐกิจ
2. เทคโนโลยี3. การเมือง
4. วัฒนธรรม
ซึ่งสิ่งกระตุ้นต่างๆที่เกิดขึ้นจะส่งผลไปยังความทรงจำของผู้บริโภค ทำให้เกิดกระบวนการ เล็งเห็นปัญหา หรือตระหนักถึงความต้องการ ขึ้นอีกครั้งในที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น