วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Price

การกำหนดราคา
Price ราคา คือ อะไรต้องการที่ยอมจ่าย อะไรที่เป็น Value เช่น ตั๋ว ค่าเทอม ค่าธรรมเนียม ภาษี ราคาจะต้องมีการวิเคราะห์ปัจจัยการกำหนดราคา และให้ความสำคัญกับขั้นตอนการกำหนดราคม หลังจากนั้นจะทำให้เกิดมูลค่าสินค้าและบริการ การวิคราะห์ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดราคา โดยแบ่งเป็น 2 อย่างคือ
1.ปัจจัยภายใน คือ ปัจจัยภายในองค์การ เป้าหมายและวัตถุประสงค์ ต้นทุน ลักษณะผลิตภัณฑ์ วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ โปรแรมการตลาดที่มีผลต่อราคา
2.ปัจจัยภายนอก คือ ตลาดและอุปสงค์ ประเภทของลูกค้า ซัพพลายเออร์ ภาวะการแข่งขัน ภาวะเศรษฐกิจ จรรยาบรรณของนักธุรกิจ กฎหมาย โดยเกณฑ์การตั้งราคาจะมามีผลกระทบกับ การจำแนกโครงสร้างตลาด โดยมี ตลาดแข่งขันสมบูรณ์(สินค้าทุกตัวเหมือนกัน) และตลาดแข่งขันไม่สมบูรณ์ ตลาดแข่งขันน้อยราย
ขั้นตอนการกำหนดราคา
1. วัตถุประสงค์ในการตั้งราคา จะมีมุ่งรายได้จากการขาย มุ่งกำไร มุ่งยอดขาย มุ่งการแข่งขัน มุ่งด้านสังคม มุ่งด้านภาพลักษณ์
2. คาดคะแนปริมาณความต้องการซื้อสินค้า อุปสงค์ต่อราคา ความยืดหยุ่นของอุปสงค์ต่อราคา
3. การคาดคะเนต้นทุน ต้นทุนในการผลิต ต้นทุนในการจัดจำหน่าย ต้นทุนในการส่งเสริมการตลาด
4. วิเคราะห์ต้นทุนราคา สินค้าของคู่แข่ง
5. เลือกวิธีการตั้งราคา ตั้งราคาโดยมุ่งที่ต้นทุน ตั้งราคาโดยมุ่งที่การแข่งขัน การตั้งราคาโดยมุ่งที่อุปสงค์
6. การตัดสินใจเลือกราคาขั้นสุดท้าย การเปลี่ยนแปลงราคา1. การลดราคา2. การขึ้นราคา กลยุทธ์กำหนดราคาผลิตภัณฑ์ใหม่- กำหนดราคาเริ่มแรกสูง-กำหนดราคาเพื่อเจาะตลาด (ราคาเริ่มแรกต่ำ)
กลยุทธ์ด้านราคาประกอบด้วย
1. ตั้งตามแนวภูมิศาสตร์
2. การให้ส่วนลด
3. เพื่อส่งเสริมการตลาด
4. ตั้งราคาให้แตกต่าง
5. ตั้งราคาสำหรับส่วนประสมผลิตภัณฑ์
6. ตั้งตามหลักจิตวิทยา
7. ตั้งราคา สำหรับสินค้าใหม่
8. ราคาสินค้าที่เสื่อมความนิยม
9. การลดราคา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น