วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ทฤษฎีพฤติกรรมผู้บริโภค

ทฤษฎีพฤติกรรมผู้บริโภค



การทำให้เกิดพฤติกรรมผู้บริโภคเกิดจาก สิ่งกระตุ้นภายนอก อันได้แก่ สิ่งกระตุ้นทางการตลาด ได้แก่ 4Ps (Product, Price, Place, Promotion) และสิ่งกระตุ้นอื่นๆ ได้แก่ เศรษฐกิจ เทคโนโลยี การเมือง วัฒนธรรมฯลฯ
โดยที่การตัดสินใจของผู้ซื้อมากจาก
1.ปัจจัยภายนอก ได้แก่ ปัจจัยทางวัฒนธรรม (วัฒนธรรมพื้นฐาน วัฒนธรรมย่อย ชั้นทางสังคม)
2.ปัจจัยภายนอก ได้แก่ ปัจจัยทางสังคม (กลุ่มอ้างอิง ครอบครัว บทบาทและสถานะ)
3.ปัจจัยเฉพาะบุคคล ได้แก่ ปัจจัยส่วนบุคคล (อายุ วงจรชีวิตครอบครัว อาชีพ โอกาสทางเศรษฐกิจ หรือรายได้ ค่านิยมและรูปแบบการดำรงชีวิต)
4.ปัจจัยภายใน ได้แก่ ปัจจัยด้านจิตวิทยา (แรงจูงใจ การรับรู้ การเรียนรู้ ความเชื่อถือ ทัศนคติ บุคลิกภาพ แนวคิดของตนเอง) สิ่งที่สำคัญคือ Black box

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น