วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

การวิเคราะห์ STP

STP (Segmentation, Targeting, Positioning) ประกอบด้วย
 

1.      การแบ่งส่วนตลาด (Segmentation) เป็นกระบวนการแบ่งตลาดในอุตสาหกรรมหนึ่ง ที่มีลักษณะของลูกค้าที่เหมือน ๆ กัน โดยการแบ่งส่วนตลาดเราจะมีการแบ่งเป็นตัวแปรทางประชากรศาสตร์ ตัวแปรทางภูมิศาสตร์ ตัวแปรทางจิตวิทยา ซึ่งตัวแปรทางจิตวิทยาประกอบด้วย วิถึการดำเนินชีวิต และลักษณะบุคคลิกภาพ
2.      การเลือกตลาดเป้าหมาย (Targeting) จะมีการเลือกตลาดเป้าหมายจะมีกลยุทธ์คือ กลยุทธ์ตลาดรวม กลยุทธ์มุ่งเฉพาะตลาดส่วนเดียว กลยุทธ์ตลาดหลายส่วน
3.      3. การวางตำแหน่งสินค้า (Positioning) คือการกำหนดตำแหน่งปัจจุบันของสินค้าว่าสินค้าของบริษัทจะอยู่ในตำแหน่งใด โดยใช้วิธีการนำข้อมูลมาใส่ในกราฟ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น