วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Marketing Environment (สิ่งแวดล้อมทางการตลาด)

Marketing Environment (สิ่งแวดล้อมทางการตลาด) สามารถแบ่งออกได้ 2 ประเภท ประกอบด้วย
 

1.      สภาพแวดล้อมภายนอก (External Factors) คือ สิ่งแวดล้อมที่องค์การไม่สามารถควบคุมได้ โดยสามารถแบ่งสภาพแวดล้อมภายนอกออกมาได้ คือ มหภาค (Macro Environment) ซึ่งประกอบด้วย6 ตัวแปร
·       ประชากรศาสตร์ Demography : ประชากรศาสตร์นั้นคือเรื่องราวต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับประชากร
·       เศษฐกิจ Economic: เศษฐกิจของประเทศ หรือ ของโลก ย่อมส่งผลกระทบต่อการตลาดอย่างแน่นอน
·       สังคมและวัฒนธรรม Social and Culture : เรื่องราวต่างๆ ในสังคมที่เกิดขึ้นหรือเปลี่ยนแปลงไป
·       การเมืองและกฏหมาย Political and Legal : กฏหมายของแต่ละเมือง หรือแต่ละประเทศที่ต่างกัน ก็ส่งผลกระทบต่อการตลาดด้วยเช่นกัน
·       เทคโนโลยี Technology : เทคโนโลยีนั้นเปรียบเสมือนดาบ 2 คม มีทั้งด้านดีและด้านร้าย ด้วยเหตุนี้จึงมีผลกระทบในเชิงบวกและเชิงลบต่อการตลาดอย่างแน่นอนขึ้นอยู่กว่าจะอกมาในรูปแบบไหน
·       ธรรมชาติ Nature : ธรรมชาติเป็นสิ่งที่เราไม่อาจจะคาดเดาได้ และส่งผลกระทบต่อการตลาดบ่อยครั้งเลยทีเดียว
2. จุลภาค (Micro environment) (4 ตัวแปร) ประกอบด้วย
·       ผู้จัดหาวัตถุดิบ Supplier
·       คนกลางทางการตลาด Marketing Intermediaries
·       ผู้บริโภค Customer
·       คู่แข่ง Competitors

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น