1. สภาพแวดล้อมภายนอก (External Factors) คือ สิ่งแวดล้อมที่องค์การไม่สามารถควบคุมได้ โดยสามารถแบ่งสภาพแวดล้อมภายนอกออกมาได้ คือ มหภาค (Macro Environment) ซึ่งประกอบด้วย6 ตัวแปร
· ประชากรศาสตร์ Demography : ประชากรศาสตร์นั้นคือเรื่องราวต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับประชากร
· เศษฐกิจ Economic: เศษฐกิจของประเทศ หรือ ของโลก ย่อมส่งผลกระทบต่อการตลาดอย่างแน่นอน
· สังคมและวัฒนธรรม Social and Culture : เรื่องราวต่างๆ ในสังคมที่เกิดขึ้นหรือเปลี่ยนแปลงไป
· การเมืองและกฏหมาย Political and Legal : กฏหมายของแต่ละเมือง หรือแต่ละประเทศที่ต่างกัน ก็ส่งผลกระทบต่อการตลาดด้วยเช่นกัน
· เทคโนโลยี Technology : เทคโนโลยีนั้นเปรียบเสมือนดาบ 2 คม มีทั้งด้านดีและด้านร้าย ด้วยเหตุนี้จึงมีผลกระทบในเชิงบวกและเชิงลบต่อการตลาดอย่างแน่นอนขึ้นอยู่กว่าจะอกมาในรูปแบบไหน
· ธรรมชาติ Nature : ธรรมชาติเป็นสิ่งที่เราไม่อาจจะคาดเดาได้ และส่งผลกระทบต่อการตลาดบ่อยครั้งเลยทีเดียว
2. จุลภาค (Micro environment) (4 ตัวแปร) ประกอบด้วย
· ผู้จัดหาวัตถุดิบ Supplier
· คนกลางทางการตลาด Marketing Intermediaries
· ผู้บริโภค Customer
· คู่แข่ง Competitors
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น