วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Marketing Management

การจัดการการตลาด เราต้องเริ่มจากการวิเคราะห์ SWOT analysis ขั้นตอนประกอบด้วย
 


1.      การวิเคราะห์จากเรื่องภายในองค์การ ได้แก่ การวิเคราห์จุดแข็ง (Strengths) จุดอ่อน (Weakness) วัฒนธรรม และมีการกำหนด พันธกิจ วัตถุประสงค์ และเป้าหมาย
2.      การวิเคราะห์จากภายนอกองค์การ ได้แก่การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกองค์การ เช่น การเมือง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม กฎหมาย การต่างประเทศ
·       เมื่อเราดำเนินการวิเคราะห์ SWOT เรียบร้อยแล้วก็นำผลที่ได้มาจัดทำแผน เริ่มจากการกำหนดพันธกิจ วัตถุประสงค์ และเป้าหมายใหม่
3.      การกำหนด กลยุทธ์ทางการตลาด ในด้านCustomer Analysis จะต้องมีการวิเคราะห์ตลาดด้วยหลัก STP Segmentation Targeting Positioning
4.      เมื่อได้ข้อมูล STP เป็นที่เรียบร้อย องค์การจะต้องมีการกำหนด Marketing Mix 4P’s (Product, Price, Place, Promotion)สำหรับธุรกิจที่ขายสินค้า และ7P’s(Product, Price, Place, Promotion, People, Physical Evidence, Process)สำหรับธุรกจบริการ

5.      องค์การจะต้องมีการ ออกแบบองค์การ (Design Organization and System) มีการกำหนดกลยุทธ์ (Set Specific Tactic) และการกำหนดการดำเนินงานเพื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งขัน(Determine Performance Benchmarks) ซึ่งทั้งนี้จะนำไปสู่การปฏิบัติ และสุดท้ายจะมีการวิเคราะห์และประเมินผลการดำเนินงาน (Assesses Performance)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น